Nhận làm đồ án VĐK các loại ( 8051, AVR, PIC) Tư vấn - Hướng dẫn - lập trình

Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2015

Led

Hướng dẫn đầy đủ về led

Nội dung bài viết
1.      Led là gì?
2.      Cách kết nối led.
3.      Chú ý khi hàn led vào mạch
4.      Kiểm tra led
5.      Led có những màu nào?
6.      Tính toán giá trị khi có led trong mạch
7.      Nối tiếp nhiều led.
8.      Cần tránh khi dùng nhiều led
9.      Cách đọc thông số kĩ thuật của led
10. Mảng led xuất thông tin
Led là gì?



Led thực chất là một diod nhưng có phát ra ánh sáng khi có dòng điện chạy qua nó.
Cách kết nối


Do led thực chất cũng là một diod nên cách kết nối cũng giống như diod. Bạn thường nhìn thấy là led có 2 chân, 1 ngắn và 1 dài, chấn dài là anode và chân ngắn là cathode. Hoặc bạn có thể nhìn thấy kí hiệu a hoặc + là anode và k hoặc - là cathode. Và khi kết  nối vào nguồn thì anode mắc vào cực dương và cathode thì mắc vào cực âm. Cái này thì là cơ bản rồi mà. Một mẹo nhỏ là nhìn vào hình bạn cũng thấy là bên trong của led thì cathod có bự hơn anode nhưng cái này không phải lúc nào cũng đúng.
Chú ý khi hàn led vào mạch
Led có thể bị hỏng bởi nhiệt độ khi hàn vào mạch. Nhưng bạn cũng đừng lo quá, điều này cũng ít xảy ra trừ khi uống hết 1 ly cà phê mà bạn vẫn chưa hàn xong. Ngoài ra thì việc hàn led vào mạch cũng không có gì đặc biệt phải chú ý thêm.
Kiểm tra led


Cách kết nối để kiểm tra led
Cấm kỵ là không được kết nối led trực tiếp vào nguồn điện (PIN hoặc nguồn cung cấp). Vì sẽ có dòng điện rất lớn chảy qua led và led sẽ bị hư ngay lập tức, không có thời gian hối hận đâu nhé.
Led cần 1 điện trở để hạn chế dòng điện chạy qua led, bạn vẫn thường nghe 'điện trở hạn dòng' cũng chính là ý này. Bạn cần 1 con trở khoảng 1 K để kiểm tra led với nguồn cung cấp nhỏ hơn 12V cho hầu hết các led trong trường hợp bạn cần kiểm tra thôi và không muốn tính toán gì thêm.
Nếu cần tính toán hãy xem phần tiếp theo.
Led có những màu nào?


Các màu có thể có của led
Hình bên là các màu bạn có thể tìm mua. Màu đỏ và trắng là hay thấy trong thực tế. Và rất buồn là led màu xanh da trời và màu trắng vì có phần đắt hơn các màu còn lại.
Các bạn đừng bao giờ nhằm là màu của led được tạo nên bởi phần nhựa bao bọc led nhé. Màu của led được tạo ra bởi cấu tạo của nó.
Led 3 màu


Hầu hết các led 3 màu là màu đỏ và màu xanh lá cây được làm chung trong một vỏ với 3 chân như hình bên. Bạn có đoán ra vì sao nó có 3 màu trong khi chỉ có 2 màu trong 1 con led?
Ah, đó là một màu được trộn giữa đỏ và xanh lá cây khi 2 màu này cùng phát sáng.
Chú ý kĩ hình bên nhé, chiều dài của 3 chân led. k là chân cathod chung cho cả 2 màu. 2 chân còn lại là 2 cực anode cho 2 màu. Bạn có thể điều khiển từng màu sáng hoặc cả 2 cùng sáng để tạo nên màu thứ 3.
Led 2 màu: Ngoài ra thì còn có led 2 màu là 1 lúc chỉ có thể có 1 màu được bật sáng vì thế không có sự pha trộn màu để tạo nên màu thứ 3, nhưng lại này ít thông dụng.
 phần 1: Tất cả về led chúng ta đã tìm hiểu led là gì? Cách kết nối cũng như cách hàn vào mạch và các màu bạn có thể tìm thấy trên thị trường. Bạn nào chưa xem có thể xem lại

Tính toán điện trở đấu nối led



Tính điện trở hạn dòng cho led
Như tôi đã đề cập là không thể đấu nối trực tiếp một led và nguồn mà phải dùng một điện trở hạn dòng. Chúng ta sẽ đi chi tiết cách tính giá trị điện trở này.
Công thức: R = (Vs- VL) / I
Vs : Là điện áp nguồn
VL : Là điện áp rơi trên led. Thường là khoảng 2V và trên 2V cho led màu xanh da trời và led trắng.
I : Là dòng chạy qua led. Thường là từ 10-20 mA phụ thuộc vào thông số kỹ thuật của con led đó.
Nhưng thường thì kết quả không thẻ tìm ra giá trị điện trở như tính toán, tốt hơn bạn nên chọn điện trở có giá trị lớn hơn gần nhất để giảm dòng qua led, nhưng như thế led sẽ ít sáng hơn. Hoặc nếu tìm thấy một điện trở có giá trị thấp hơn nhưng không nhiều, bạn có thể chọn nhưng phải cân nhắc kỹ nhé. Vì lúc này dòng qua led lớn hơn tính toán và led sẽ rất sáng và tất nhiên nhanh hỏng.

Kết nối nhiều led kiểu nối tiếp:



Nhiều led được nối tiếp
Bạn có thể kết nối nhiều led kiểu nối tiếp như hình bên. Và dùng chính cái nguồn như đấu 1 led vậy nhưng lúc này phải tính toán lại giá trị điện trở hạn dòng.
Do cách đấu nối tiếp các led nên dòng chảy qua 3 led là như nhau, vì thế ta dùng 3 con led cùng loại là tốt nhất.
Giả sử điện áp rơi trên led là 2V thì 3 con sẽ là  3 x 2 = 6V. Giá trị điện trở lúc này là: 
R = (Vs- 6) / I
 Tránh kết nối led kiểu song song


Tránh kết nối song song các led
Không nên dùng chung 1 điện trở hạn dòng cho nhiều led. Bạn thử nghĩ xem nếu 2 con led có điện áp định mức khác nhau. Lập tức con có áp định mức thấp sẽ bị hỏng ngay.
Điện trở giá rất rẻ, vì thế không nên tiết kiệm thế này.
Hãy nhớ rằng: Nếu các led cần mắc song song thì mỗi led phải có 1 điện trở hạn dòng riêng cho nó.

Các mảng led dùng để xuất thông tin

Một số bạn thường gặp:


Led xuất thông tin thường gặp








Next previous home

0 nhận xét:

Đăng nhận xét