Nhận làm đồ án VĐK các loại ( 8051, AVR, PIC) Tư vấn - Hướng dẫn - lập trình

Chủ Nhật, 11 tháng 1, 2015

Led

Cách chọn led khi sử dụng

Led có rất nhiều loại khác nhau, khi bạn cần chọn 1 con led cho ứng dụng của mình thì bạn phải đối mặt với rất nhiều sự lựa chọn. Để giải quyết điều này, bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách chọn 1 con led phù hợp nhất với ứng dụng của mình.
Có nhiều cách phân loại led và để dễ dàng thì chúng ta có thể phân chia như sau:
Màu sắc của led:

1.      Led có duy nhất 1 màu.
2.      Led có nhiều màu.
Công suất của led:

1.      Công suất thấp.
2.      Công suất cao.


Led trong mạch điện
Led 1 màu:
Là led khi hoạt động chỉ tạo ra được 1 màu. Bạn có thể nhận biết bằng cách nhìn vào phần nhựa củad led, thường thì phần nhựa màu gì thì led sẽ sáng với màu đó, nhưng chỉ là thường thôi chứ không phải lúc nào cũng đúng. Led này có 2 chân (tương ứng với 2 cực là anode và cathod), Cathod được nối vào phần dương của nguồn và cathod được nối vào phần âm. Bạn nào không nhớ có thể xem lại 2 bài viết: Tất cả về led phần 1 và tất cả về led phần 2.
Các màu bạn có thể tìm mua như: đỏ, cam, vàng, xanh lá, xanh dương, trắng.
Led nhiều màu:


Led có nhiều màu
Cách dễ nhận biết có loại led này có nhiều hơn 2 chân (Xem lại bài viết tìm hiểu về led để hiểu rõ hơn nhé). Bạn có thể chọn led có 2 màu đỏ, xanh lá để báo trạng thái hoạt động của mạch điện. Ví dụ như khi mạch đã hoạt động thì led hiện ra màu xanh, khi mạch chưa hoạt động chỉ mới cấp nguồn thì led hiện ra màu đỏ và tất nhiên mạch chưa có nguồn thì led không sáng.... 
Led có rất nhiều màu đã có,cơ bản thì led này có 3 màu đỏ xanh lá và xanh dương. Nhưng khi chuyển đổi qua lại giữa các màu đó rất nhanh thì kết quả là led đã phát ra tất cả các màu trong dãy ánh sáng nhìn thấy từ đỏ đến tím.
Led công suất thấp:
Đa phần các led là thuộc loại này: Điện áp hoạt động khoảng 2 V và dòng điện hoạt động khoảng 10-20 mA. Loại led này thường không được sử dụng để chiếu sáng thay thế cho bóng đèn, chỉ sử dụng để báo trạng thái.
Led công suất cao:


Led công suất cao
Những con led này thường được sử dụng với mục đích chiếu sáng. Chúng thường gắp với các đế kim loại để có thể tiêu tán nhiệt nhanh (khi hoạt động tỏa nhiều nhiệt). Thường được sử dụng để chiếu sáng thay thế bóng đèn và chiếu sáng với cường độ cao.
Các tiêu chuẩn khi chọn led:
1.      Từ ứng dụng của ta, ta sẽ quyết định chọn led có chân hoặc led dán. Với mạch lớn có khoan lỗ thì ta chọn led có chân, mua nó về và hàn vào mạch. Đối với các vi mạch thì chọn led dán.
2.      Mục đích sử dụng của led là gì, từ đó chọn led có 1 màu hay nhiều màu.
3.      Chọn led có điện thế hoạt động theo mạch thiết kế.
4.      Chọn led có dòng chảy qua theo mạch đã thiết kế.

Next previous home

0 nhận xét:

Đăng nhận xét